หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

เพลงสาวเจียงใหม่

คำร้อง จรัล  มโนเพ็ชร

ข้าเจ้าเป๋นสาวเจียงใหม่ แหมบ่เท่าใดก่จะเป็นสาวแล้ว
ตึงวันมีบ่าวมาแอ่ว มาอู้มาแซว เป๋นคนหละปูน

ข้าเจ้าจะเลือกเอาไผ๋ อ้ายบ่าวเจียงฮายชื่อแก้วมาลูน
อ้ายก๋องคนแป้เขี้ยวซุน อ้ายคำ อ้ายมูล อ้ายสม อ้ายมี

เปิ้นบอกว่าจะมาขอ ข้าเจ้าก่รอมาแล้วเป๋นปี๋
ป้อแม่ถ้าปู๋สะลี อ้ายบ่าวตั๋วดีหายแส้บหายสอย

ข้าเจ้าบ่เชื่อแหมแล้ว จะแต่งกับแม้วไปอยู่ป๋ายดอย
ขายผ้า ขายเพชร ขายพลอย ขายแหวน ขายสร้อย อยู่บนดอยปุย

บทเพลงสาวเจียงใหม่ (ขออนุญาตเขียนตามสำเนียงพูด) ที่ขับร้องโดยคุณสุนทรี  เวชานนท์ ซึ่งเชื่อว่าคนไทยเกือบทั่วประเทศถึงแม้จะไม่ใช่คนเหนือจะต้องเคยได้ยินได้ฟังเพลงนี้  ซึ่งกล่าวถึงชีวิตการแต่งงานของหญิงสาวเชียงใหม่หรือสาวชาวเหนือ ในสำเนียงการร้องออกจะไปในทางสนุกตลกมากกว่าเป็นเรื่องจริงจัง แต่เนื้อหาของเพลงก็ได้สะท้อนวิถีชีวิตยุคหนึ่งของผู้หญิงทางเหนือ ซึ่งน่าจะราวๆ มากกว่า 50 ปีก่อน เนื่องจากยังคงมีวัฒนธรรมการแอ่วสาวอยู่ในเพลง ซึ่งเป็นวิถีชีวิตพื้นบ้านของสังคมทางเหนือในอดีต

ตั้งแต่เด็กจนโตผมได้ฟังเพลงสาวเจียงใหม่นี้ พยายามนึกหน้าตาของสาวเจียงใหม่ในเพลงว่าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร จนแล้วจนรอดก็นึกไปเห็นเป็นหน้าของคุณสุนทรีทุกครั้ง เนื่องด้วยเสียงร้องของคุณสุนทรีนั้นเป็นเอกลักษณ์ของเพลงสาวเจียงใหม่ไปเสียแล้ว คือฟังคนอื่นร้องถึงจะเพราะพริ้งยังไงก็ไม่เหมือนคุณสุนทรี ผมไม่ขอขยายความว่าเอกลักษณ์เสียงของคุณสุนทรีเป็นยังไง เพราะเป็นเรื่องของความรู้สึกส่วนตัว แต่สำหรับผมและใครหลายๆ คน ถ้าเพลงสาวเจียงใหม่ก็ต้องเป็นคุณสุนทรีร้องนั่นแหละ ถึงจะใช่

สำหรับหนุ่มน้อยชาวเหนือแล้ว เพลงสาวเจียงใหม่เป็นเพลงแรกๆ ที่ใช้ในการหัดเล่นกีตาร์ เนื่องด้วยคอร์ดและการดำเนินเพลงแบบ Picking หรือการเกากีตาร์นั้นเหมาะสำหรับคนที่เริ่มต้นเล่น ทางเดินคอร์ดแบบพื้นฐาน C Am Dm G7 F  ซึ่งไม่ยากสำหรับคนที่เริ่มหัดเล่นกีตาร์ ตัวผู้เขียนก็ได้ใช้เพลงสาวเจียงใหม่เป็นเพลงปฐมบทหรือเพลงครูในการหัดเล่นกี่ตาร์ด้วยเช่นกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น