หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2554

เพลงสาวมอเตอร์ไซด์

คำร้อง จรัล  มโนเพ็ชร์

อ้ายคนจนจ๋ำต้องทนปั่นรถถีบ จะไปจีบอี่น้องคนงาม
พอไปถึงอ้ายก่ฟั่งเอิ้นถาม พอไปถึงอ้ายก่ฟั้่งเอิ้นถาม
อี่น้องคนงามกิ๋นข้าวแลงแล้วกา

น้องได้ยินก่ปิดประตู๋ดัง...ปัง อ้ายก่ฟั่งจู๋งรถถีบออกมา
อ้ายคนจนมันบ่มีวาสนา อ้ายคนจนมันบ่มีวาสนา
จะไปเหมือนฮอนด้า หรือยามาฮ่าไปได้จะใด

กำเดียวก่มีรถยามาฮ่า ร้อยซาวห้าก๋ายหน้าอ้ายไป
อี่น้องได้ยินก่ฟั่งลุกต๋ามไฟ อี่น้องได้ยินก่ฟั่งลุกต๋ามไฟ
แล้วเอิ้นออกไป...อ้ายเสื้อลายไปไหนมาเจ้า

อ้ายได้ยินหยังมาผิดใจ๋แต้ว่า จะขายนาซื้อคาวาซักกัน
พอไปถึงอ้ายจะเบิ้นน้ำมัน พอไปถึงอ้ายจะเบิ้นน้ำมัน
หื้อน้องแก้นควัน ต๋ายจ้างมันสาวมอเตอร์ไซด์

เพลงสาวมอเตอร์ไซด์ของคุณจรัล  มโนเพ็ชร์ เป็นเพลงในแนวคันทรี่ช้าๆ ใส่เนื้อเพลงที่เป็นภาษาเหนือหรือคำเมืองเข้าไป ซึ่งคำเมืองที่ใช้นั้นเป็นคำง่ายๆ หรือเป็นภาษาชาวบ้าน ทำให้เพลงนี้มีความเป็นพื้นบ้านหรือมีลักษณะลูกทุ่งพอสมควร คอร์ดกีตาร์ที่ใช้เล่นเพลงนี้เป็นคอร์ดง่ายๆ พื้นฐาน (เสียงตามในเพลงน่าจะใช้คีย์ D) ซึ่งก็เป็นเพลงที่นิยมใช้ฝึกเล่นกีตาร์กันเพลงหนึ่ง

เนื้อหาของเพลงนี้ฟังดูแล้วออกจะดูตลกขบขัน ด้วยลีลาการร้องและสำนวนของเพลง ซึ่งเพลงนี้สะท้อนภาพสังคมของคนเชียงใหม่ในยุคหนึ่งน่าจะราวๆ 30-40 ปีก่อน สมัยซึ่งมอเตอร์ไซด์หรือรถเครื่องกำลังเริ่มเป็นที่นิยมของคนเชียงใหม่ ใครที่ขับมอเตอร์ไซด์นั้นมักจะได้รับการยอมรับว่าดูเท่ ดูมีฐานะ ทันสมัย และส่วนมากคนที่ใช้มอเตอร์ไซด์มักจะเป็นคนในเมือง ซึ่งแตกต่างกับคนบ้านนอกที่ยังใช้รถจักรยานหรือรถถีบเป็นยานพาหนะอยู่ ดังนั้นสาวชาวบ้านหรือถ้าจะขอเรียกว่าสาวบ้านนอกจึงมักจะมองหรือให้ความสำคัญกับหนุ่มๆ ที่มีมอเตอร์ไซด์มากกว่าที่ขับรถจักรยานหรือรถถีบ

เพลงสาวมอเตอร์ไซด์บรรยายถึงความรู้สึกของอ้ายบ่าวคนหนึ่งที่ปั่นรถถีบได้เป็นอย่างดี ในคำเมืองที่ว่า "ผิดใจ๋" นั้นมันรวมเอาหลายๆ ความรู้สึกทางด้านลบเอาไว้ ตั้งแต่ น้อยใจ เสียใจ โกรธ เบื่อ เซ็ง ฯลฯ ซึ่งคำลักษณะนี้เป็นเสน่ห์ของคำเมืองที่บางครั้งมีแต่คนเมือง (คนเหนือ) ที่เข้าใจ และก็เป็นเสน่ห์ของคุณจรัลด้วยเช่นกันที่เลือกคำเหล่านี้มาใช้ในงานเพลงของเขามากมาย

สมัยเด็กตอนที่ผมได้ฟังเพลงนี้ จำได้ว่ารถยามาฮ่าร้อยซาวห้านั้นเป็นรถประเภทกึ่งวิบาก น่าจะเป็นพวก DT หรือเอ็นตาโร่ (ผมไม่ชำนาญเรื่องรถ ขอผู้รู้ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยครับ) ขนาดเครื่องก็ตามในเพลงคือ 125 ซีซี  ซึ่งคนที่ใช้รถพวกนี้มักจะเป็นพวกทำงานบนดอยหรือพวกป่าไม้ ครูดอยก็ใช้กันบ้าง คนขับนี้ถ้าใส่เสื้อลายสก๊อตกางเกงยีน ใส่แว่นตาดำขอบทองประมาณเรย์แบน โห...เท่สุดๆ (สมัยนั้นนะครับ) ผมจินตนาการว่าไอ้หนุ่มมอเตอร์ไซด์ที่ขับรถก๋ายหน้าอ้ายไปน่าจะประมาณนี้ อี่น้องคนงามจึงหลงใหลไปตามธรรมเนียม

เพลงสาวมอเตอร์ไซด์นี้ช่วงหลังเห็นว่ามีการนำมาทำเป็นเพลงแปลงแนวสตริง ซึ่งแปลงออกไปในทางหยาบโลนหรือแนวลามกบ้าง ผมเองไม่ได้ว่าการเอาไปทำเป็นเพลงแปลงไม่ดีหรือว่าเพลงที่ออแนวหยาบโลนลามกไม่ดีหรอกนะครับ จริงๆ ก็เป็นเพลงคำเมืองเหมือนกัน มีเนื้อหาที่เป็นชาวบ้านๆ ธรรมชาติมนุษย์เหมือนกัน ฟังแล้วออกแนวตลกๆ คลายความเครียดสร้างรอยยิ้มได้เป็นอย่างดี เพียงแค่อยากจะให้ผู้ฟังมีข้อมูลแยกแยะว่าอันไหนเพลงแปลง อันไหนเพลงเดิม เพื่อจะได้เป็นเสน่ห์ของเพลงคำเมืองจะได้ชัดเจนและคงอยู่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น